สินค้า รุ่นยาง โปรโมชั่น ความรู้ผลิตภัณฑ์ ข่าวสาร ค้นหาสาขา เกี่ยวกับเรา

เจอน้ำท่วมฉับพลัน หลัง ลุยน้ำ ต้องเช็กอะไรบ้างให้ยาง ล้อปลอดภัย

เจอน้ำขัง/น้ำท่วมฉับพลันระหว่างทาง หลายครั้งจำเป็นต้อง “ลุยน้ำ” ระดับตาตุ่ม–ครึ่งล้อเพื่อออกจากพื้นที่ให้ได้ ปลอดภัยไว้ก่อนคือหลัก แต่หลังผ่านจุดนั้นแล้ว สิ่งที่ควรทำทันทีคือ “ดูแลยาง–ล้อ–ฮับล้อ” ให้ถูกขั้นตอน เพื่อลดความเสียหายสะสม เสียงฮัม และยืดอายุการใช้งานของ ยางรถยนต์ บทความนี้คือเช็กลิสต์แบบทำตามได้จริงใน 10–15 นาที

 

1) หลบพ้นน้ำแล้ว ทำ 5 อย่างนี้ก่อนขับต่อ ✅

  1. หยุดในที่ปลอดภัย เปิดไฟฉุกเฉิน

  2. วนตรวจรอบคัน 360°

    • มองหา เศษแก้ว/ตะปู/ลวด ติดในร่องดอก

    • เช็ก แก้มยาง ว่ามีรอยบาดจากของมีคมหรือไม่

  3. เช็กล้อ–ขอบล้อ

    • มองหาบุบ/คดจากหลุมที่มองไม่เห็นใต้น้ำ

  4. ฟังเสียงตอนคลานช้า ๆ

    • ถ้ามีเสียง “กึกๆ/เสียดโลหะ” ให้หยุด—อาจมีเศษหินติดเบรก/กันโคลน

  5. ดูไฟ TPMS (ถ้ามี)

    • ถ้าโชว์ ให้วัด PSI จริงแล้วปรับตามสเปกรถ (อย่ากดรีเซ็ตทิ้ง)

 

2) เมื่อถึงจุดจอด: ล้าง–ไล่น้ำ–ไล่ทรายอย่างถูกวิธี 🧼

  • ฉีดน้ำแรงปานกลาง ใต้ซุ้มล้อ–ดุมล้อ–คาลิเปอร์ เพื่อไล่โคลน/ทราย

  • ใช้แปรงขนอ่อน เขี่ยทรายออกจากร่องดอกยาง ลดเสียงฮัมและการสึกผิดรูป

  • ไม่ฉีดน้ำแรงอัด “จุ๊บลม/วาล์ว” ตรง ๆ กันน้ำดันเข้าลิ้นวาล์ว

  • เช็ด/เป่าให้แห้ง เฉพาะบริเวณจุ๊บ–รอยต่อขอบล้อ ลดโอกาสสนิม/คราบ

ถ้ามีเวลาน้อย: แค่ “ฉีดล้างร่องดอก + ซุ้มล้อ” ให้สะอาด ก็ช่วยได้มาก

 

3) ตรวจลม–ตรวจศูนย์ “วันเดียวจบ” 🧪

  • วัดแรงดันตอนยางเย็น ให้ตรงสเปก (หลังล้าง/จอดคลายความร้อนแล้ว)

  • ถ้า “ชนหลุมแรง” ใต้น้ำจนพวงมาลัยเอียง/รถดึง → ตั้งศูนย์ล้อ

  • มีอาการสั่นที่ 80–100 กม./ชม. → ถ่วงล้อ + ตรวจล้อคด

 

4) อาการที่บอกว่า “อย่าฝืนขับต่อ” ⚠️

  • ยางรั่วช้า/PSI ร่วง ต่อเนื่องหลังล้าง → หาเศษแหลม/ปะชั่วคราวแล้วเข้าศูนย์

  • แก้มยางเป็นคลื่น/บวม (Bubble) → หยุดใช้ความเร็วทันทีและ เปลี่ยนยาง

  • ล้อคดแรง (เห็นด้วยตา/สั่นเด่นชัด) → งดวิ่งเร็ว เข้าร้านให้ช่างเช็กซ่อม/ถ่วง

 

5) เทคนิค “ลุยน้ำให้ปลอดภัยกว่า” คราวหน้า 🌊

  • ช้า–คงที่–ไม่แซง สร้างคลื่นหน้าเล็ก ๆ คงที่ ลดน้ำตีกลับเข้าซุ้มล้อ

  • เลี่ยงเปลี่ยนเลนบ่อย: ใต้น้ำมีร่อง/ฝาท่อ/หลุมซ่อน

  • เลี้ยวให้น้อยบนผิวน้ำ ลดแรงเฉือนที่ไหล่ยาง

  • หลังพ้นน้ำ แตะเบรกเบา ๆ สักช่วงสั้น ๆ ไล่น้ำออกจากผ้าเบรก ก่อนขึ้นความเร็ว

 

6) FAQ (สั้นและได้ใจความ) ❓

  • Q: หลังลุยน้ำควรลด/เพิ่มลมไหม?
    A: ไม่จำเป็น เพียงวัดและปรับ ให้ตรงสเปกตอนยางเย็น

  • Q: น้ำเข้าวาล์วลมได้ไหม?
    A: ถ้าฝาจุ๊บแน่น โอกาสต่ำมาก แต่หลีกเลี่ยงฉีดน้ำแรงจ่อวาล์วโดยตรง

  • Q: ล้างทันทีหรือรอให้แห้งก่อน?
    A: ล้างทันทีที่ทำได้เพื่อไล่ทราย/โคลน ลดการขัดสีหน้ายางและสนิมที่ขอบล้อ

  • Q: ขับแล้วมีเสียงฮัมมากกว่าปกติทำไง?
    A: ตรวจกรวดในร่องดอก–ถ่วงล้อ หากยังดังอาจเกิด “ลอนสึก” จากหลุม/แรงกระแทก ให้ช่างประเมิน

 

7) เช็กลิสต์ 10 นาทีหลังลุยน้ำ 📝

  • เก็บเศษแหลม–ทรายออกจากร่องดอก

  • ตรวจแก้มยาง/ขอบล้อ บาด–บุบ–บวม

  • วัด PSI ตอนยางเย็น ปรับตามสเปก

  • ทดลองวิ่ง 80–100 กม./ชม. ฟังเสียง/สั่น

  • ถ้ามีอาการ → ถ่วงล้อ/ตั้งศูนย์/ให้ช่างเช็กช่วงล่าง

สรุป: หลังลุยน้ำ สิ่งสำคัญคือ “ไล่โคลน–ทราย + ตรวจความเสียหาย + รีเซ็ตแรงดันให้ตรงสเปก” ทำครบวงจรนี้ ยางจะเงียบ นิ่ง ปลอดภัย และยืดอายุได้จริง—คุ้มค่ากับเวลา 10–15 นาทีมากกว่าต้องรีบ เปลี่ยนยางรถยนต์ เพราะสึก/บวมจากทรายและแรงกระแทกที่มองไม่เห็น

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของ NANKANG ได้ที่

🔎 ค้นหายางที่เหมาะกับรถคุณ: https://nankangtire.in.th/products/1/list
🏪 รายชื่อศูนย์บริการทั่วประเทศ: https://nankangtire.in.th/branches/list
🎉 โปรโมชั่นล่าสุด: https://nankangtire.in.th/promotions/list
🗞️ ข่าวสารและกิจกรรม: https://nankangtire.in.th/news/list

สินค้าและบริการ
ยางรถยนต์
โปรโมชั่น
บทความ
วิดีโอความรู้
ข่าวสาร
ค้นหาสาขา
เกี่ยวกับเรา
สนใจเปิดสาขา
ลงทะเบียนรับประกันยาง
ตรวจสอบการรับประกัน
นโยบายการรับประกัน
ติดต่อเรา

Copyright © 2024 NANKANG TIRES สงวนสิทธิ์ทุกประการ

|

ข้อกำหนดและเงื่อนไข

|

นโยบายความเป็นส่วนตัว

|

นโยบายการใช้คุกกี้

สินค้าและบริการ
ยางรถยนต์
โปรโมชั่น
บทความ
วิดีโอความรู้
ข่าวสาร
ค้นหาสาขา
เกี่ยวกับเรา
สนใจเปิดสาขา
ลงทะเบียนรับประกันยาง
ตรวจสอบการรับประกัน
นโยบายการรับประกัน
ติดต่อเรา

Copyright © 2024 NANKANG TIRES สงวนสิทธิ์ทุกประการ

|

ข้อกำหนดและเงื่อนไข

|

นโยบายความเป็นส่วนตัว

|

นโยบายการใช้คุกกี้