สินค้า รุ่นยาง โปรโมชั่น ความรู้ผลิตภัณฑ์ ข่าวสาร ค้นหาสาขา เกี่ยวกับเรา
เปลี่ยนยางแล้วเบรกตอนฝนตก ต้องเผื่อมากขึ้น? ความจริงที่ยางใหม่ไม่ได้ผิด

เปลี่ยนยางแล้วเบรกตอนฝนตก ต้องเผื่อมากขึ้น? ความจริงที่ยางใหม่ไม่ได้ผิด

หลายคนเปลี่ยนยางใหม่แล้วพอเจอฝนกลับรู้สึกว่า ต้องเผื่อระยะเบรกมากกว่าเดิม รถไม่หยุดฉับเหมือนที่คาดไว้ 🚗😟 โดยเฉพาะบนถนนเปียกหรือถนนที่ผิวมันวาว จนเริ่มสงสัยว่ายางใหม่ “รีดน้ำไม่ดี” หรือเลือกยางผิดประเภท ทั้งที่ในความเป็นจริง ฟีลเบรกบนถนนเปียกหลังเปลี่ยนยางใหม่ เป็นเรื่องที่พบได้บ่อย และไม่ได้หมายความว่ายางมีปัญหาเสมอไป

 

ถนนฝนแรก ลื่นกว่าที่คุณคิด 🛣️

ถนนหลังฝนแรกมักมีคราบฝุ่นและน้ำมันสะสม ทำให้ผิวถนนลื่นกว่าปกติ แม้ยางจะใหม่และดอกยางลึก การยึดเกาะก็ลดลงได้ชั่วคราว ผู้ขับจึงต้องเผื่อระยะเบรกมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องของสภาพถนน ไม่ใช่คุณภาพยาง

 

ยางใหม่ยังอยู่ในช่วงรันอิน 🕒

ผิวยางใหม่ยังไม่ผ่านการใช้งานจริงอย่างเต็มที่ ความสามารถในการเกาะถนนเปียกอาจยังไม่ออกมา 100% ในช่วงแรก หลังใช้งานไปสักระยะ ผิวยางจะเริ่มหยาบขึ้นและรีดน้ำได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ระยะเบรกจึงค่อย ๆ ดีขึ้นตามธรรมชาติ

 

ลมยางมีผลกับการรีดน้ำมากกว่าที่คิด 💨

ลมยางที่แข็งเกินไปทำให้หน้ายางสัมผัสถนนไม่เต็มหน้า การรีดน้ำจะลดลง ขณะที่ลมยางอ่อนเกินไปทำให้ยางบิดตัว ระยะเบรกยาวขึ้น การตั้งลมยางให้เหมาะสมกับการใช้งานจริงช่วยเพิ่มความมั่นใจบนถนนเปียกได้อย่างชัดเจน

 

ความเร็วและน้ำหนักเท้าเบรก 🦶

หลังเปลี่ยนยางใหม่ หลายคนยังใช้พฤติกรรมการเบรกแบบเดิมกับยางเก่า บนถนนเปียก ยางใหม่ที่เกาะดีขึ้นอาจทำให้ระบบช่วยเบรกทำงานต่างจากเดิม ผู้ขับจึงต้องปรับน้ำหนักเท้าเบรกและเผื่อระยะมากขึ้น เพื่อให้การชะลอเป็นไปอย่างนุ่มนวลและปลอดภัย

 

ระบบ ABS และระบบทรงตัวทำงานถี่ขึ้น ⚙️

บนถนนเปียก ระบบ ABS และระบบควบคุมการทรงตัวอาจทำงานบ่อยขึ้นเพื่อป้องกันล้อล็อกและการปัด ผู้ขับจะรู้สึกว่าเบรก “ไม่คม” ทั้งที่จริงแล้วระบบกำลังช่วยรักษาเสถียรภาพให้รถอยู่ในทิศทางที่ปลอดภัย

 

เบรกแบบไหน “ปกติ” และแบบไหนควรเช็ก? ⚠️

ปกติ: ต้องเผื่อระยะเบรกมากขึ้นเล็กน้อยในฝนแรก รถยังควบคุมได้ดี
ควรเช็ก: ระยะเบรกยาวผิดปกติ ลื่นไถลบ่อย หรือมีอาการสั่นแรง อาจต้องตรวจลมยาง ดอกยาง และระบบเบรกเพิ่มเติม

 

 

เคล็ดลับเพิ่มความมั่นใจในการเบรกหน้าฝน 🧠

ลดความเร็ว เผื่อระยะห่างมากขึ้น เบรกแบบค่อยเป็นค่อยไป ตรวจลมยางให้เหมาะสม และให้เวลายางใหม่รันอิน เพียงเท่านี้ การขับขี่หน้าฝนก็จะมั่นใจและปลอดภัยขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

สรุป: เบรกหน้าฝนต้องเผื่อมากขึ้น ไม่ได้แปลว่ายางไม่ดี ✅

การที่ต้องเผื่อระยะเบรกมากขึ้นหลังเปลี่ยนยางใหม่ในช่วงฝนตก เป็นผลจากสภาพถนน ผิวยางใหม่ และระบบความปลอดภัยที่ทำงานร่วมกัน หากเข้าใจธรรมชาติของยางและปรับการขับให้เหมาะสม คุณจะใช้งานยางได้เต็มประสิทธิภาพ ปลอดภัย และมั่นใจมากขึ้นในทุกฤดูฝนครับ 👍

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของ NANKANG ได้ที่

🔎 ค้นหายางที่เหมาะกับรถคุณ: https://nankangtire.in.th/products/1/list
🏪 รายชื่อศูนย์บริการทั่วประเทศ: https://nankangtire.in.th/branches/list
🎉 โปรโมชั่นล่าสุด: https://nankangtire.in.th/promotions/list
🗞️ ข่าวสารและกิจกรรม: https://nankangtire.in.th/news/list

สินค้าและบริการ
ยางรถยนต์
โปรโมชั่น
บทความ
วิดีโอความรู้
ข่าวสาร
ค้นหาสาขา
เกี่ยวกับเรา
สนใจเปิดสาขา
ลงทะเบียนรับประกันยาง
ตรวจสอบการรับประกัน
นโยบายการรับประกัน
ติดต่อเรา

Copyright © 2024 NANKANG TIRES สงวนสิทธิ์ทุกประการ

|

ข้อกำหนดและเงื่อนไข

|

นโยบายความเป็นส่วนตัว

|

นโยบายการใช้คุกกี้

สินค้าและบริการ
ยางรถยนต์
โปรโมชั่น
บทความ
วิดีโอความรู้
ข่าวสาร
ค้นหาสาขา
เกี่ยวกับเรา
สนใจเปิดสาขา
ลงทะเบียนรับประกันยาง
ตรวจสอบการรับประกัน
นโยบายการรับประกัน
ติดต่อเรา

Copyright © 2024 NANKANG TIRES สงวนสิทธิ์ทุกประการ

|

ข้อกำหนดและเงื่อนไข

|

นโยบายความเป็นส่วนตัว

|

นโยบายการใช้คุกกี้